<meta name='google-adsense-platform-account' content='ca-host-pub-1556223355139109'/> <meta name='google-adsense-platform-domain' content='blogspot.com'/> <!-- --><style type="text/css">@import url(https://www.blogger.com/static/v1/v-css/navbar/3334278262-classic.css); div.b-mobile {display:none;} </style> </head><body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d797413349892369998\x26blogName\x3dAngela\x27s+CyberWorld\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLACK\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://angelasolomon0.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3den_US\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://angelasolomon0.blogspot.com/\x26vt\x3d5221210751146765462', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>

Stories · About · Links · Archives

Life
http://angelasolomon.blogspot.com

"From now on, everyday will be the most important day." Hi! The name is Angela. Born on 10191988; existing (and living) for 21 years (and counting). Only daughter. Graduate of UST BSCS '09. Currently working (and wasting my once productive life) in night shift to sustain her luxurious life. Plans to mature on February 2010. Addicted to Web. A licensed driver. In a relationship since 122108. Loves my circle of friends. Loves sweets. Sentimental. Slim, long-legged with fair complexion. Wants to edit her life. So help me God.

I can be reached everywhere.
YM. Plurk. E-mail. Facebook. Twitter. Friendster. Multiply. Tumblr.

Rants
say anything like you mean it.

Hope you enjoyed. :)

free counters

5.04.2007
2007 Senatorial Election
Story told at 17:57 // 0 person(s) left violent reaction(s).


Pangarap kong tuparin ang mga pangarap mo. - Prospero Pichar, Jr., Team Unity

Isa lang ang punchline na yan sa napakaraming TV advertisements ng mga kumakandidatong Senador para sa 2007 Senatorial Election.

December 30 noong taong 2006 nang maisipan nang magaling kong ama na iparehistro ako para sa pagboto ngayong May-14-2007 Election. Matapos ang dalawang araw na pagtitiyaga sa napakahaba pila at walang sistemang munisipyo, nakapagparehistro rin ako.

Bagong salta lang ako sa totoong mundo. Kung dati-rati, wala akong pakialam sa kung anumang mangyari sa gobyerno natin, ngayon, meron na, dahil obligasyon kong gawin un bilang mamamayang Pilipinong may silbi.

Marso pa lang, nakahanda na ang listahan ko ng mga kandidato. Sa totoo lang, nangangapa pa ako kung sino talaga ang iboboto ko. Kaya kinailangan ko rin ang tulong ng Internet at ng balita sa TV, dyaryo at radyo.

Sa pagkakabasa ko sa napulot kong Inquirer Libre sa LRT kaninang umaga, merong 6 na grupo ng mga kandidato para Senador: Team Unity (TU - Pinaghalo-halong Kampi, Lakas-CMD, NPC at LP), Genuine Opposition (GO - Alliance of old, new opposition figures -- hindi ko kasi maitranslate sa Tagalog), Independent (Ind), Kilusang Bagong Lipunan (KBL - May Kilusang Lumang Lipunan ba?) at Kapatiran (Kap - Kabadingan?). Ang TU ay binubuo ng 12 kandidato, gayundin ang GO, 3 naman ang Ind, 6 ang KBL at 3 naman ang Kap.

Team Unity
Ang 12 kandidato para Senador sa TU ay sina:
• Pichay (Pangarap kong tuparin ang mga pangarap mo; Itanim sa Senado)
• Angara (Angara ng buhay)
• Recto (Korecto!)
• Arroyo (Pag bad ka, lagot ka.)
• Sotto (...Anumang hirap ng buhay basta samahan natin ng pagkakaisa. Vic Sotto: Iboboto ko yan!)
• Defensor (Tol!)
• Zubiri (Amigo ng Bayan, Idol ng Kabataan, Zubiri, Zubiri, Boom, Boom, Boom!)
• Magsaysay (Your Guy para sa Senado)
• Singson
• Oreta (Dancing Queen)
• Kiram (N O C O M M E N T)
• Montano (Cesar Montano... Pwara sha Senadow.)

Sa 12 kandidato, si Mike Defensor, Joker Arroyo, Ralph Recto, Prospero Pichay at Migz Zubiri lang ang balak ko ilagay sa balota ko. Wala akong mga konkretong dahilan pero alam kong, hindi man sila sagot, makakatulong sila sa ikauunlad ng bayan. Tignan nyo, may magtatanggol sa inyo (Defensor), tagapagpatawa sa Senado na kalaban ni Batman at Robin (Joker), tagatama ng mali (Recto), tagapawi ng gutom sa pamamagitan ng pagsu-supply ng pechay (Pichay) at hari ng novelty (Zubiri).


Team Unity

Genuine Opposition

Meron ding 12 miyembro ang GO. Sila ay sina:

• Aquino (Lagot sya sa nanay nya)

• Osmeña

• Cayetano, A.

• Pimentel

• Coseteng

• Roco

• Escudero (Sugod kasama si Chiz; Boses mo. Boses ko. Boses natin sa Senado.)

• Trillanes

• Lacson

• Villar (Para umahon sa hirap, kay Manny Villar ka!)

• Legarda

Sa 12 kandidato, 4 lang ang napili ko ng ilagay sa balota ko. Sina Noynoy Aquino, Chiz Escudero, Manny Villar at Loren Legarda lang. Alam kong mabuti ang mga pinaglalaban nila kahit na taliwas ito sa administrasyon. Sa katunayan, si Chiz Escudero ang unang-una sa listahan ko. Isa sa mga kadahilanan ay ang malaking pagkakahawig nila ng prof ko sa IT102L. Sa pagtangkilik ko sa kanya, maaaring hindi ako manganib sa subject kong un.

Genuine Opposition

Alam nyo ba ung commercial sa RTV 37 ng TU? Patama un sa GO. Akalain mo bang may lyrics na: "Gago, gago ang oposisyon. Blah blah kurakot blah blah blah." Grabe lang sa pagkabrutal. Kahit somehow totoo, masama pa rin un. Parang mga pikon naman ang mga taga-TU nyan.


Independent

Sa 3 Independent candidates, si Kiko Pangilinan lang ang iboboto ko. Bukod sa kumpare sya ng tatay ko (walang biro), naniniwala ako sa kakayahan nyang pagsilbihan ang bansang Pilipinas.

Francisco Pangilinan

Ngayong darating na halalan, pinapanalangin kong sana'y walang maganap na dayaan, na alam kong imposibleng mangyari. Pero kung sakali man, sana maisip nila ang kapakanan ng buong Pilipinas sa mga ginagawa nila. Hindi nila pwedeng isaaalang-alang ang pansarili nilang kapakanan sa mga panahong to. Sana maisip nila na ang mamamayang Pilipino ay umaasa sa kakayahan nilang maisulong ang buong Pilipinas sa kahirapan, korupsyon, krimen, atbp. at bilang paggalang na rin sa bansang Pilipinas...

Mabuhay ang Pilipinas!!!

Grabe. Nung napanood ko ang ilang documentary shows sa ABS-CBN, napag-alaman kong 200 milyong piso pala ang budget ng bawat kandidatong. Nagtataka lang ako, saan sila nakakakuha ng ganung halaga gayong hirap na hirap na nga ang kalagayan ng Pilipinas? Hindi ba sana e ipinamigay na lang nila ito sa mga nangangailangan? Tgsh. O_O

Labels: , , , , ,